Liên kết website


Công dânTin tức giáo dục

Tác động tích cực đến hoạt động dạy và học

Đăng ngày: 19/06/2014
​Theo nhận định của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông.

tintucgiaoduc190614.jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể: Tỷ lệ tốt nghiệp của hệ giáo dục THPT tại 46 tỉnh, thành phố của cả nước là 99,01% (năm 2013 là 98,97%); hệ giáo dục thường xuyên là 86,97% (năm 2013 là 78,08%). Kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo đánh giá sơ bộ của Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT), số lượng môn thi giảm, học sinh chỉ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ nên vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em học sinh.

Việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp đã tạo động lực để học sinh học toàn diện, học đều các môn, từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện.

Đề thi năm nay được đánh giá là có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.

Sẽ tác động tích cực đến việc dạy và học ở bậc phổ thông

Theo nhận định của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông trên một số phương diện chính.

Đối với giáo viên, kỳ thi đã làm thay đổi nhận thức về dạy học, thi, kiểm tra đánh giá; việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực cũng như việc chấm bài theo hướng mở đã đặt ra yêu cầu đối với mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn.

Thay vì năm nào cũng sử dụng một bộ giáo án có nội dung không thay đổi, giáo viên buộc phải tự bồi dưỡng, tham gia bồi dưỡng nâng cao dần năng lực giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; khắc phục dần tình trạng dạy học đối phó, truyền thụ một chiều học thuộc lòng máy móc, tiêu cực trong dạy thêm, học thêm;

Đối với học sinh, kết quả thi cũng tác động mạnh vào nhận thức của các em giúp phát huy hứng thú của các em, giúp các em định hướng nghề nghiệp sau THPT hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Đề thi đặt ra yêu cầu giải quyết vấn đề, thể hiện kỹ năng thay vì kiểm tra kiến thức, học thuộc lòng đã khắc phục tình trạng học đối phó và sử dụng “phao thi”.

Đối với xã hội, kỳ thi đã bước đầu giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, trở nên nhẹ nhàng, bình thường hơn, do đó đã nhận được sự đồng thuận chung của xã hội. Đây là tiền đề ban đầu quan trọng để thực hiện lộ trình đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá.

Sau khi công bố kết quả thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị hoàn tất công tác chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp để công bố kết quả tốt nghiệp trên phạm vi toàn quốc vào ngày 18/6/2014.

Bộ GDĐT cũng bắt đầu nhận đơn xin phúc khảo và tổ chức phúc khảo bài thi cho thí sinh và thông báo kết quả sau phúc khảo để các đối tượng thí sinh kịp dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vào đầu tháng 7/2014.

Nguồn: chinhphu.vn